HOTLINE: 0912 135 766 (Miền Nam) | 0945 365 247 (Miền Bắc)
Trang Chủ Góc chuyên ngành Bạn biết gì về Inulin?

Bạn biết gì về Inulin?

Inulin là một chất vô cùng quan trọng đối với hệ tiêu hóa, sức đề kháng… Inulin đóng vai trò thiết yếu trong cơ thể chúng ta. Chất này thường có nhiều trong rau, củ, quả.

Tuy nhiên, ngày nay, hầu hết trẻ em rất lười ăn rau, củ, quả. Do đó, cha mẹ cần trang bị kiến thức tốt về chất dinh dưỡng này để cung cấp cho con mình một sức khỏe tốt.

Inulin là gì?

Inulin thuộc một loại chất xơ có tên là fructan. Chất này có trong một số thực vật với tác dụng chính nhằm tích trữ năng lượng, và thường được tìm thấy trong rễ hoặc thân rễ. Hầu hết các thực phẩm tổng hợp và thực phẩm chứa inulin đều không chứa các carbohydrate khác như tinh bột.

Inulin có thể hòa tan trong nước, nó đóng vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ sinh vật ở đường ruột (các vi sinh vật hữu ích ở trong ruột non và ruột già). Chất này có nhiều trong tỏi, chuối, đặc biệt là trong rễ rau diếp xoăn.

Khi cơ thể hấp thụ, toàn bộ lượng Inulin được di chuyển xuống ruột. Ở đây, Inulin bắt đầu công việc của mình:

  • Trở thành thức ăn cho hệ vi khuẩn ở ruột, giúp chúng lớn lên và phân chia. Những loại vi khuẩn này sẽ thực hiện công việc phân hủy chất thải, làm mềm phân, tăng khả năng hoạt động của ruột để giúp chúng ta đi ngoài dễ dàng hơn, tránh mắc chứng táo bón;
  • Tham gia vào quá trình loại bỏ các gốc tự do, các chất có hại trong thức ăn ra khỏi cơ thể, ngoài ra còn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trong ruột già như E.coli, Clostridia, Veillonellae, Candida. Do đó, loại chất xơ này cũng giúp ngăn ngừa vấn đề nhiễm trùng đường tiêu hóa, tái sinh các vi nhung mao trong lòng ruột và cân bằng vi khuẩn đường ruột;
  • Kích thích hoạt động của ruột già, tăng tần suất bài tiết, giúp làm mềm phân, tăng lượng phân thải ra ngoài, có tác dụng giống thuốc nhuận tràng làm phân dễ thải hơn, cải thiện và phục hồi hệ tiêu hóa. Nhờ vào việc tăng cường khả năng tiêu hóa và tính chất nhuận tràng sẽ giúp cho bé tránh khỏi tình trạng táo bón kéo dài;
  • Tăng cường hấp thu muối khoáng như canxi, magiê cần thiết cho cơ thể và hỗ trợ việc tổng hợp các vitamin B, ngăn ngừa bệnh còi xương;
  • Ngoài ra, Inulin cũng kích thích vi khuẩn tốt trong hệ đường ruột phát triển. Bạn có biết trong ruột của bạn có khoảng từ 15.000 đến 36.000 loài vi khuẩn? Chỉ có một lượng nhỏ vi khuẩn có hại, còn lại đều là vi khuẩn tốt mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Bifidobacteria và Lactobacilli là hai loại vi khuẩn tốt. Loại vi khuẩn này rất có ích cho ruột. Ngoài ra, nhờ Inulin, nó sẽ mang lại một số lợi ích cho hệ tiêu hóa như:

  • Chống lại vi khuẩn xấu;
  • Ngăn ngừa việc viêm nhiễm;
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Các nguồn thực phẩm chứa Inulin

Inulin có thể được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm, chẳng hạn như:

  • Củ hành;
  • Atisô;
  • Măng tây;
  • Chuối;
  • Lúa mì.

Sau bài viết này, hy vọng bạn hiểu thêm về tầm quan trọng của Inulin. Đây là một chất dinh dưỡng rất quan trọng có thể tìm thấy trong các sản phẩm thiên nhiên. Nó chính là thứ giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa.

Nguồn hellobacsi.com